Ngành công nghệ kỹ thuật Điện, điện tử

s

1/ Mục tiêu chung
Đào tạo kỹ sư thực hành ngành Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử trình độ cao đẳng, có kiến thức thực hiện các công việc trong lĩnh vực  công nghiệp và dân dụng như: Sửa chữa thiết bị điện, điện tử; lập trình, lắp đặt, kiểm tra, vận hành, bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống các thiết bị điện, điện tử, tự động hóa…đạt yêu cầu kỹ thuật và đảm bảo an toàn, đáp ứng yêu cầu bậc 5 trong Khung trình độ quốc gia Việt Nam.       Sau khi tốt nghiệp ngời học có thể làm việc tại các phân xưởng sản xuất, trong  nhà máy sản xuất công nghiệp, các công ty sản xuất vật liệu và linh kiện điện tử, các cơ sở sản xuất và các cơ quan có liên quan đến hoạt động về vận hành thiết bị điện; hoặc có khả năng tự tổ chức sản xuất.
Đào tạo kỹ sư thực hành Điện – Điện tử trình độ cao đẳng có phẩm chất chính trị, có kiến thức và kỹ năng chuyên môn vững chắc trong lĩnh vực Điện – Điện tử; có đạo đức, lương tâm nghề nghiệp, có thái độ hợp tác với đồng nghiệp, tôn trọng pháp luật và các quy định tại nơi làm việc, có sức khỏe nhằm tạo điều kiện cho người lao động có khả năng tìm việc làm hoặc tự tạo việc làm, đồng thời có khả năng học tập vươn lên, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. 
Sau khi tốt nghiệp, người học đạt bậc 5/8 của khung trình độ quốc gia, có khả năng thực hiện được các công việc liên quan đến ngành Điện – Điện tử tại các nhà máy sản xuất công nghiệp, các công ty sản xuất vật liệu và linh kiện điện tử, các cơ sở sản xuất và các cơ quan có liên quan đến hoạt động về vận hành thiết bị điện; hoặc có khả năng tự tổ chức sản xuất.
2/ Mục tiêu cụ thể
a/
Về kiến thức
- Giải thích được tính chất, công dụng của các loại vật liệu, thiết bị và linh kiện thường dùng trong lĩnh vực điện, điện tử;
- Trình bày được các nguyên lý của truyền động điện, trang bị điện, máy điện, hệ thống cung cấp điện, điều khiển lập trình, vi điều khiển,...;
- Áp dụng các quy trình về an toàn điện, vệ sinh công nghiệp...để thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn;
- Sử dụng được các thiết bị đo, dụng cụ cầm tay vào lĩnh vực điện, điện tử; Vẽ, thiết kế, chế tạo mạch in và các mạch điện tử cơ bản;
- Mô tả, phân tích được quy trình vận hành, bảo trì, lắp đặt hệ thống  cung cấp điện và các hệ thống điện dân dụng, công nghiệp;
- Vận dụng được các kiến thức về điều khiển tự động và tự động hóa trong các máy móc công nghiệp.
- Liệt kê trách nhiệm và nhiệm vụ bản thân trong mối quan hệ với các thành viên trong nhóm;
- Trình bày được những nguyên tắc và tiêu chuẩn để đảm bảo an toàn lao động, an toàn điện cho người và thiết bị;
- Trình bày được những kiến thức cơ bản về chính trị, văn hóa, xã hội, pháp luật, quốc phòng an ninh, giáo dục thể chất theo quy định.      
b/ Về kỹ năng:  
 - Sử dụng thành thạo các dụng cụ hỗ trợ cầm tay;      
- Đọc được bãn vẽ  kỹ thuật (bản vẽ sơ đồ lắp ráp, sơ dồ nguyên lý); liệt kê được vật tư, linh kiện điện, điện tử cho mạch điện;
- Đo, kiểm tra và lắp ráp thành thạo các thiết bị, mạch điện, điện tử cơ bản;
- Tính toán, thiết kế mạch điện và các hệ thống điện dân dụng, công nghiệp theo đúng yêu cầu;
- Sử dụng thành thạo các phần mềm thiết kế điện, điện tử;- Sử dụng được phần mềm lập trình vi điều khiển, PLC cho hệ thống điện, điện tử;     
- Lắp đặt, vận hành, bảo trì, sửa chữa các loại thiết bị điện, điện tử trong các hệ thống điện công nghiệp và dân dụng.
- Tiếp cận, vận dụng được các công nghệ mới nhằm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm.      
- Có kỹ năng phỏng đoán và xử lý tình huống, giải quyết vấn đề linh hoạt và an toàn khi xảy ra sự cố về điện.       
- Sử dụng hiệu quả và tiết kiệm năng lượng;
- Biết sử dụng thành thạo các kỹ năng mềm;
- Sử dụng được công nghệ thông tin cơ bản theo quy định;      
- Sử dụng ngoại ngữ cơ bản đạt bậc 2/6 khung năng lực ngoại ngữ Việt Nam.        
c/ Về năng lực tự chủ và trách nhiệm                    
- Chịu trách nhiệm đánh giá chất lượng công việc sau hoàn thành và kết quả thực hiện của bản thân trước lãnh đạo cơ quan, tổ chức, đợn vị;
- Có khả năng giải quyết công việc, vấn đề phức tạp trong điều kiện làm việc thay đổi;
- Hướng dẫn, quản lý và giám sát cấp dưới trong thực hiện nhiệm vụ;
- Đánh giá chất lượng sản phẩm sau khi hoàn thành kết quả thực hiện của các thành viên trong nhóm;
- Tác phong làm việc nhanh nhẹn, tinh thần trách nhiệm, ý thức cộng đồng; luôn cập nhật kiến thức, đổi mới, sáng tạo trong công việc;
- Có thái độ hợp tác, tinh thần làm việc tập thể, cầu tiến, đúc kết kinh nghiệm để hình thành kỹ năng tư duy độc lập.

3/  Vị trí việc làm sau khi tốt nghiệp     
Sau khi tốt nghiệp, người học có thể làm việc ở các vị trí:
- Thiết kế,lắp đặt thiết bị điện, điện tử; sửa chữa thiết bị điện, điện tử;
- Thi công, vận hành và bảo trì hệ thống điện công nghiệp và dân dụng.
- Kinh doanh thiết bị điện, điện tử;
- Làm kỹ thuật tại các nhà máy sản xuất điện năng, trạm điện,
 Tư vấn, giám sát dự án ngành điện.
- Làm việc tại các công ty điện lực, các nhà máy sản xuất phân phối và tiêu thụ điện, các nhà máy chế tạo, lắp ráp sản phẩm điện tử, các đơn vị sản xuất công nghiệp tự động hóa, các doanh nghiệp dịch vụ sửa chữa và bảo trì điện, điện tử công nghiệp, các cơ sở kinh doanh, bộ phận chăm sóc khách hàng của các doanh nghiệp cung cấp thiết bị điện, điện tử.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây