Ngành Công nghệ kỹ thuật Tự động hóa

h

1/ Mục tiêu chung
Chương trình đào tạo kỹ sư thực hành ngành Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa trình độ cao đẳng, có phẩm chất đạo đức tốt, kiến thức khoa học cơ bản toàn diện, kiến thức chuyên môn vững vàng, kỹ năng thực hành cơ bản để tham gia nghiên cứu, triển khai, vận hành, bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống điều khiển và tự động hóa các quá trình/các máy sản xuất tại các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp và kinh tế quốc dân.
Có khả năng sáng tạo, ứng dụng kỹ thuật hiện đại vào công việc, có phương pháp làm việc chuyên nghiệp, tư duy khoa học; có khả năng tự học và nghiên cứu, tiếp thu được khoa học và công nghệ tiên tiến của thế giới, hòa nhập được trong môi trường quốc tế, có khả năng học tiếp lên các bậc học cao hơn.
Sau khi tốt nghiệp, người học đạt bậc 5 của Khung trình độ quốc gia Việt Nam, có khả năng thực hiện các công việc liên quan đến trình độ đào tạo Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa tại các doanh nghiệp và công ty liên quan; hoặc có thể tự mở cửa hàng bảo dưỡng..
2/ Mục tiêu cụ thể
a/ Về kiến thức
- Giải thích được nguyên lý hoạt động của các mạch điều khiển tự động, các mạch điện tử cơ bản;
- Trình bày được các hệ truyền động điện trong công nghiệp vừa và nhỏ, các dây chuyền sản xuất tự động trong công nghiệp;
- Trình bày được các hệ thống điều khiển khí nén, điều khiển thủy lực;
- Trình bày được các phương pháp lập trình ứng dụng PLC, vi điều khiển;
- Giải thích được chức năng và ứng dụng của các cảm biến, thiết bị đo lường và điều khiển;  
- Trình bày được quy trình kiểm tra, bảo dưỡng, hiệu chỉnh được các hệ thống điều khiển tự động;
- Phân tích được phương pháp thiết kế hệ thống điều khiển tự động cơ bản ;
- Phân tích được các quy trình nghiệp vụ cơ bản của quản lý sản xuất, dịch vụ kinh doanh công nghệ;
- Giải thích được được quy trình lập kế hoạch, tổ chức thực hiện, giám sát, kiểm tra và đánh giá kết quả công việc tại các bộ phận của doanh nghiệp;
- Trình bày được các qui tắc về an toàn lao động và vệ sinh công nghiệp;
- Phân tích được các tiện ích, tính năng của tin học vào công tác văn phòng và họat động nghề nghiệp;
- Sử dụng được các phần mềm tin học ứng dụng trong ngành nghề như: Protuse, Orcard, Psim,Pro Engineer,Autocad,... Sử dụng tin học văn phòng ở mức cơ bản để tìm tài liệu phục vụ ngành nghề.
- Có kiến thức cơ bản về chính trị, văn hóa, xã hội, pháp luật, quốc phòng an ninh, giáo dục thể chất theo quy định.
b/ Về kỹ năng      
- Sử dụng được công nghệ thông tin cơ bản theo quy định;  
- Vẽ và lắp ráp thành thạo các mạch điện - điện tử cơ bản, các bộ điều khiển với thiết bị ngoại vi;
- Thiết kế, lắp đặt, chỉnh định và vận hành được các hệ thống điều khiển tự động trong sản xuất công nghiệp vừa và nhỏ, các hệ thống dân dụng;
- Vận hành và bảo dưỡng thành thạo hệ thống điều khiển khí nén, điều khiển thủy lực;
- Lập trình được hệ thống điều khiển sử dụng PLC, vi điều khiển;
- Nhận dạng, phân loại, lựa chọn và sử dụng thành thạo các cảm biến, thiết bị đo lường và điều khiển;
- Sử dụng được smartphone để điều khiển các thiết bị tự động;
- Thực hiện được các công việc bảo dưỡng, cài đặt, thiết lập các thông số cơ bản của hệ thống;  
- Làm được các loại mẫu biểu, báo cáo, văn bản đối nội, hợp đồng thông dụng của kinh doanh, dịch vụ;
- Sử dụng được máy tính, bảng tính, Internet xử lý văn bản, trình chiếu;
- Sử dụng thành thạo các dụng cụ đồ nghề chuyên dùng thông dụng;
- Áp dụng được các biện pháp an toàn lao động, vệ sinh môi trường theo quy định.
- Sử dụng được ngoại ngữ cơ bản, đạt bậc 2/6 trong Khung năng lực ngoại ngữ của Việt Nam; ứng dụng được ngoại ngữ vào công việc chuyên môn của ngành, nghề.
c/ Về năng lực tự chủ và trách nhiệm        
- Có đạo đức nghề nghiệp, tác phong công nghiệp và ý thức tổ chức kỷ luật;
- Năng động, sáng tạo trong quá trình làm việc, có tinh thần làm việc tập thể.
- Có phẩm chất đạo đức, lương tâm nghề nghiệp và trách nhiệm công dân;
- Có lòng yêu nghề, tinh thần trách nhiệm, ý thức cộng đồng và tác phong công nghiệp; sáng tạo trong công việc;
- Có khả năng giải quyết công việc, vấn đề phức tạp trong điều kiện làm việc thay đổi;
- Có thái độ hợp tác, cầu tiến, đúc kết kinh nghiệm để hình thành kỹ năng tư duy độc lập;
- Có khả năng lập kế hoạch cho công việc cá nhân, công việc của nhóm, tổ;
- Có khả năng làm việc độc lập hoặc làm việc theo nhóm, giải quyết công việc hoặc vấn đề phức tạp trong điều kiện thay đổi;
- Tổ chức, giải thích, hướng dẫn kỹ thuật, bản vẽ thiết kế cho nhân viên, công nhân có trình độ thấp hơn trong quá trình sản xuất; tham gia quản lý, giám sát các tổ, đội, nhóm hoàn thành các công việc cụ thể theo đúng chất lượng, tiến độ, đảm bảo an toàn lao động trong quá trình sản xuất
- Giám sát được người khác làm việc và chịu trách nhiệm về công việc của nhóm và của cá nhân trước lãnh đạo cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp;
- Đánh giá được công việc hoàn thành của nhóm và của các thành viên trong nhóm.
3/ Vị trí làm việc sau khi ra trường 
Sau khi tốt nghiệp, người học có thể làm việc tại các vị trí:     
- Nhân viên kỹ thuật tại các nhà máy, công ty, doanh nghiệp  về lĩnh vực: Lắp đặt thiết bị, hệ thống điều khiển và tự động hóa; Vận hành, bảo dưỡng hệ thống điều khiển và tự động hóa; Lập trình, mô phỏng hệ thống điều khiển và tự động hóa trên máy tính;    
- Có thể tự phát triển doanh nghiệp tư nhân trong lĩnh vực điều khiển và tự động hóa; có lĩnh vực điện điều khiển thông minh. Tư vấn dịch vụ công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa. Bộ phận chăm sóc khách hàng của các doanh nghiệp cung cấp thiết bị tự động hóa, thiết bị điều khiển thông minh.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây